“Sân chơi trí tuệ, sáng tạo và hiệu quả” tại Giao lưu OLYMPIC tiểu học cấp tỉnh năm học 2018-2019 tỉnh Tuyên Quang

Giao lưu OLYMPIC tiểu học là một “Sân chơi trí tuệ, sáng tạo và hiệu quả” của ngành Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang. Đây là dịp để ngành ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các thầy cô giáo trong công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu, đồng thời biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong học tập và rèn luyện của các em học sinh trong 5 năm học tiểu học.

Ngày 30/3/2019, tại trường Tiểu học Phan Thiết, TP. Tuyên Quang, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Giao lưu OLYMPIC Tiểu học cấp tỉnh năm học 2018-2019.

Giao lưu OLYMPIC tiểu học là một “Sân chơi trí tuệ, sáng tạo và hiệu quả” của ngành Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang. Đây là dịp để ngành ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các thầy cô giáo trong công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu, đồng thời biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong học tập và rèn luyện của các em học sinh trong 5 năm học tiểu học.

Ngày 30/3/2019, tại trường Tiểu học Phan Thiết, TP. Tuyên Quang, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Giao lưu OLYMPIC Tiểu học cấp tỉnh năm học 2018-2019.

Tham dự giao lưu có 145 học sinh đại diện cho hơn 78 nghìn học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh. Giao lưu năm học 2018-2019 có số 56/164 trường có học sinh tham gia, đặc biệt có nhiều học sinh đến từ những vùng khó khăn như: TH Hồng Quang, TH Bình An (Lâm Bình); TH Thượng Nông, TH Yên Hoa (Na Hang); TH Thiện Kế (Sơn Dương); TH Lực Hành, TH Kiến Thiết, TH Phúc Ninh, TH Lăng Quán, TH Kim Quan, TH Trung Sơn (Yên Sơn); TH Đông Lợi, TH Tam Đa (Sơn Dương).

Đến với Giao lưu, học sinh được tham gia 02 nội dung trải nghiệm:

Nội dung thứ 1: Làm bài viết cá nhân: Học sinh làm bài kiểm tra viết tổng hợp môn Toán và Tiếng Việt. Thời gian làm bài: 120 phút. Nội dung kiến thức trong chương trình cấp tiểu học tính đến thời điểm tổ chức giao lưu. Bài kiểm tra được tính theo thang điểm 100 và gồm 02 phần: Trắc nghiệm (70 điểm) và tự luận (30 điểm).

Nội dung thứ 2: Giao lưu đồng đội: 145 thí sinh của 07 huyện, thành phố được phân chia ngẫu nhiên vào 04 bảng A, B, C, D. Mỗi bảng có 04 đội, mỗi đội có 09 thí sinh. Chương trình giao lưu đồng đội gồm 3 Vòng: Vòng 1: Gồm 16 đội, lựa chọn 8 đội vào Vòng 2; Vòng 2 lựa chọn 4 đội vào Vòng Chung kết. Mỗi vòng giao lưu có 10 câu hỏi liên quan đến kiến thức các môn học: Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, các môn đặc thù, Giáo dục kĩ năng sống, ... Mỗi câu trả lời đúng được 2 điểm; kết thúc mỗi bộ câu hỏi, BTC sẽ tính điểm cho các đội, đội nào có số điểm cao nhất sẽ vào vòng tiếp theo.

Qua chương trình giao lưu, ban tổ chức đánh giá: Giao lưu Olympic dành cho học sinh tiểu học đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các trường tiểu học, cha mẹ học sinh nhiệt tình hưởng ứng. Các phòng GDĐT đã tổ chức giao lưu cấp huyện, thành phố dưới nhiều hình thức, đa dạng và phong phú để chọn ra những học sinh xuất sắc nhất tham dự giao lưu cấp tỉnh. Hình thức tổ chức giao lưu phong phú, học sinh có cơ hội được giao lưu, thể hiện khả năng, năng lực sở trường của mình về các môn học Toán, Tiếng Việt, các lĩnh vực khoa học và kĩ năng sống; đồng thời các giáo viên tham gia được gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao chất lượng giảng dạy và đổi mới hình thức tổ chức giao lưu tại cơ sở đảm bảo sinh động, hấp dẫn học sinh hơn cho các năm học tiếp theo.

Có thể nói, giao lưu Olympic cấp tỉnh đã tạo phong trào học tập, rèn luyện theo mục tiêu giáo dục toàn diện hiện nay, đặc biệt là công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu; thúc đẩy được phong trào học tập và hoạt động chuyên môn, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo; góp phần tích cực vào việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của người học; đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường tiểu học.

Số giải thưởng giao lưu năm học 2018-2019 tương đối đều ở tất cả các đơn vị tham dự Olympic, cả vùng thuận lợi và vùng khó khăn; chất lượng bài giao lưu cá nhân tương đối tốt và đồng đều giữa các đơn vị dự thi; có nhiều bài dự thi đạt điểm cao và thể hiện rõ năng lực tư duy, năng lực cảm thụ văn học và năng lực trình bày của học sinh, như học sinh trường: TH Liên Minh, TH Bình Thuận, TH Phan Thiết, TH Bắc Mục, TH Đăng Châu, TH Trung Môn; TH Vĩnh Lộc và TH Thị trấn Na Hang; đề thi đảm bảo chính xác, khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh và có tính phân hóa cao.

Sở GDĐT mong muốn các cơ sở giáo dục tiểu học tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu tại cơ sở, tổ chức các sân chơi trí tuệ, giao lưu để phát huy năng lực, sở trường cho học sinh ở cả các lĩnh vực khác nhau như: Văn hóa, Ngoại ngữ, Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục - Thể thao, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các nhà trường.

                                                 

Những hình ảnh đưa tin về giao lưu

1

                                                                                                      Phòng GDTH, Sở GDĐT Tuyên Quang

Bài viết liên quan