Trường tiểu học Đạo Viện, huyện Yên Sơn tăng cường đổi mới phương pháp dạy học môn Thể dục, năm học 2018 - 2019

Thực hiện kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Thể dục trong các tiết học chính khóa. Năm học 2018-2019 Trường tiểu học Đạo Viện tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và các đồ dùng dạy học hỗ trợ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục môn Thể dục.

Thực hiện kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Thể dục trong các tiết học chính khóa. Năm học 2018-2019 Trường tiểu học Đạo Viện tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và các đồ dùng dạy học hỗ trợ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục môn Thể dục.

Trong quá trình triển khai, nhà trường luôn xác định, phát triển thể chất là yếu tố cần thiết và quan trọng trong xã hội hiện nay. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, nhà trường đã tổ chức hội thảo và đề xuất đăng kí đổi mới chuyên đề “Nâng cao chất lượng dạy học môn Thể dục” cấp tỉnh.  

        Về thực tế, Trường tiểu học Đạo Viện là trường nằm trong vùng đặc biệt khó khăn, nên việc đầu tư sân bãi còn hạn chế, có nhiều điểm trường sân bãi chưa đủ rộng để cho các em có những hoạt động thể thao. Bên cạnh đó, nhà trường có khoảng 95% học sinh là dân tộc ít người, bố mẹ chủ yếu làm nông nghiệp, các em còn rụt rè trong giao tiếp và thể lực còn yếu.

          Chính vì vậy, nhà trường đã thành lập tổ tư vấn, tìm hiểu những khó khăn của giáo viên và học sinh khi tham gia các tiết Thể dục và chỉ đạo giáo viên dạy Thể dục, nghiên cứu đề ra các giải pháp cụ thể như: Dạy học theo tinh thần chủ động, sáng tạo; Phát huy tính tích cực của học sinh;  Khơi dậy tinh thần tự học, hình thành cho học sinh tư duy tích cực độc lập; Rèn luyện kỹ năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề tốt; Tác động tình cảm đem lại niềm vui, hứng thú học tập và rèn luyện của HS. Đối với giáo viên thì cần: Tăng thực hiện, giảm lời nói, dạy học hợp tác phân nhóm, chia nhóm; Tự nghiên cứu các bài tập; Thực hành các bài tập để nghiên cứu; Thực hành kết hợp giảng giải và vấn đề đã đặt ra; Tiến hành cho làm việc chung cả lớp;  Nêu vấn đề đã đặt ra để nhận thức xác định nhiệm vụ; Tổ chức các nhóm giao bài tập;  Hướng dẫn cách thực hành của các nhóm; Phối hợp các hình thức vui chơi khác để bổ trợ cho nội dung từng bài học, từng tiết, tuỳ theo đối tượng học sinh; Thảo luận lại các bài tập chung, hồi tĩnh; Giáo viên củng cố nhận xét các bài tập chung.

          Qua quá trình thực hiện, Trường tiểu học Đạo Viện nhận thấy các em học sinh có hứng thú và đam mê các bộ môn thể thao hơn, tham gia các hoạt động tập thể với tinh thần chủ động, tự giác hơn. Đặc biệt, là thể lực của các em đã được nâng lên rõ rệt, trong đó phải kể đến các em học sinh người Mông ít ốm, ít nghỉ học và yêu thích tham gia các bài múa hát tập thể và các trò chơi vận động hơn.

          Dưới đây là một số hình ảnh về các tiết học đổi mới phương pháp dạy học môn Thể dục tại các điểm trường.

 

 

                                                                                                                                                                   Nguyễn Thị Thanh Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đạo Viện

Bài viết liên quan